thực hiện chương trình giáo dục mầm non” cho đội ngũ cán bộ

Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục và Công nghệ (IRETD) tổ chức tập huấn chuyên môn ngắn hạn “Tích hợp STEAM trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non” cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cốt cán thuộc Phòng GD&ĐT Thành Phố Mỹ Tho – Tỉnh Tiền Giang.

Từ ngày 06 đến 09/01/2022, Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục và Công nghệ (IRETD) đã kết hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành Phố Mỹ Tho, tổ chức lớp tập huấn chuyên môn bằng hình thức Online cho 237 Cán bộ quản lý cấp Cấp Phòng, cấp trường và đội ngũ Giáo viên mầm non cốt cán toàn Thành Phố Mỹ Tho với khóa học cơ bản: “Tích hợp STEAM trong giáo dục mầm non”.

Đến dự khai mạc và tổng kết các lớp học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh có:

    1. Lê Văn Dũng – Trưởng Phòng GD&ĐT Thành Phố Mỹ Tho – Tỉnh Tiền Giang.

    2. ThS. Nguyễn Thị Hồng Gấm – Chuyên viên Phòng GD&ĐT Mỹ Tho.

Lớp học gồm 237 thầy, cô giáo là học viên lớp học đồng thời là lãnh đạo, chuyên viên và giáo viên đến từ Phòng GD&ĐT, các trường mầm non của thành phố Mỹ Tho – Tỉnh Tiền Giang

Phía Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục và Công nghệ (IRETD) có:

    1. NGƯT. TS. Đặng Lộc Thọ – Phó Viện trưởng – Viện Nghiên cứu Phát triển giáo dục và Công nghệ; Nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương; Thành viên tiểu ban giáo dục mầm non thuộc Hội đồng Quốc gia giáo dục và Nguồn nhân lực.

    2. Chuyên gia Nguyễn Thị Thu Hường – Chuyên gia chương trình STEAM – Viện Nghiên cứu Phát triển giáo dục và Công nghệ, Master Trainer chương trình STEAM của EIE-Hoa Kỳ.

   3. Thạc sỹ. Nguyễn Minh Thu – Giám đốc Trung tâm đào tạo & Bồi dưỡng – Viện Nghiên cứu Phát triển giáo dục và Công nghệ (IRETD)

Chương trình đào tạo lớp cơ bản, các học viên sẽ được tiếp cận các nội dung như: Thông qua nhiệm vụ của GD Mầm non và đặc điểm học tập của trẻ để giáo viên có thể nhận thấy lợi ích và hướng tiếp cận của GD STEAM là xu hướng chung của Giáo dục toàn cầu; Phát biểu được đúng bản chất của giáo dục STEAM; Biết cách định hướng kiến thức, thực tiễn, sản phẩm cho bài giảng STEAM; Phân tích được các thành tố S.T.E.A.M trong bài giảng STEAM; Hiểu được tầm quan trọng của quy trình thiết kế kỹ thuật và quy trình 5E trong STEAM; Biết cách áp dụng để thiết kế bài giảng STEAM; Biết cách tổ chức giảng dạy một tiết học STEAM; Biết cách đánh giá học sinh tham gia giá tiết hoc STEAM.

Đối với lớp STEAM nâng cao, các học viên sẽ được tiếp cận các nội dung như: Biết cách giảng dạy một bài giảng STEAM một cách thuần thục; Biết cách thiết kế một bài giảng STEAM; Lựa chọn quy trình phù hợp; Vận dụng thành thạo các quy trình tổ chức trong các hoạt động; Vận dụng thành thạo các quy trình tích hợp vào LQV Toán; Tổ chức được thành thạo các hoạt động nhằm đánh giá trẻ trong các bài giảng STEAM; Tổ chức được thành thạo hoạt động nhằm phát triển tư duy cho trẻ; Tháo gỡ được khó khăn trong triển khai STEAM tại trường học; Xây dựng được một hồ sơ dự án; Xây dựng được kế hoạch cho năm học.

Viện Nghiên cứu Phát triển giáo dục và Công nghệ là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng những công nghệ truyền dẫn hiện đại nhất hiện nay trong tổ chức lớp học online nên lớp học phát huy đầy đủ tất cả các yếu tố tương tác giữa giảng viên và người học, giữa người học và người học, thảo luận và chia sẻ trực tuyến giữa các thành viên trong nhóm ảo.

Đội ngũ Kỹ thuật phục vụ lớp học của Viện IRETD gồm: Lớp học được sự hỗ trợ của đội ngũ kỹ thuật của Viện với nền tảng công nghệ từ tập đoàn Microsof hỗ trợ từng học viên trong suốt quá trình học.

Học viên được Tập huấn sử dụng các Công cụ/Phần mềm như: Nền tảng Zoom, Bảng tin lớp học (PADLET) để theo dõi các video, đăng kỉ yếu, lưu bút, Bài tập về nhà; Ứng dụng trả lời câu hỏi (SLIDO); Ứng dụng ứng dụng kiểm tra nhanh kết quả học tập (KAHOOT – QUIZIZZ); Ứng dụng làm bài tập về nhà (FIPGRID); Ứng dụng cập nhật điểm số các nhóm (CLASSJODO).

Thời lượng đào tạo trong khuôn khổ đào tạo bao gồm:

– 01 tuần trước khi đào tạo chính thức: Học viên tự nghiên cứu tài liệu

– Thời gian đào tạo chính thức: 2,5 ngày tập huấn tương đương 45 tiết bao gồm:  25 tiết lý thuyết + 20 tiết thực hành ngoài giờ học.

– Sau khi kết thúc khóa học chính thức từ 1 đến 3 tháng học viên được tham gia buổi giải đáp, thảo luận với chuyên gia về thực tiễn triển khai hoạt động STEAM

Kết thúc đợt tập huấn, học viên và các Nhà trường được Viện IRETD gửi tặng:

– Bộ giáo án mẫu gồm một số chủ đề, một số dự án mẫu STEAM nhằm hỗ trợ triển khai trong thực tiễn phù hợp với bối cảnh trường mầm non Việt Nam hiện nay.

– Viện IRETD cam kết hỗ trợ các nhà trường và Phòng GD&ĐT Mỹ Tho trong việc thiết kế tiết dạy mẫu, tiết dạy giỏi STEAM, tổ chức ngày hội STEAM và các hoạt động giáo dục khác trong thời gian tới.

Sau đây là hình ảnh của khóa học:

Giảng viên và học viên hăng say học tập

Lễ bế giảng đầy ấn tượng  và lưu luyến

Nguồn Viện IRETD